PHỎNG VẤN HOẠ SĨ TRANG BÌA FRANKIE 102 Alice Lindstrom

Tang bìa tuyệt đẹp trên bìa quyển tạp chí Frankie số 102 kỳ này có chút đặc biệt, bởi vì nó không phải là một tác phẩm hội hoạ đơn thuần, mà là một tác phẩm thể loại cut-paper – một thể loại sáng tác với cách cắt ghép giấy. À bạn đúng rồi đó, chính là phương pháp cắt xé giấy mà chúng ta ai cũng từng được học lúc tiểu học. Nhưng dĩ nhiên thế mới biết, không phải ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ. Và tác phẩm tuyệt đẹp kỳ này là của Alice Lindstrom. Cô là hoạ sĩ người Melbourne (bang Victoria, Úc), người vừa đoạt giải cho bìa sách thiếu nhi ấn tượng nhất tại úc năm 2020 với tác phẩm Beautiful Eggs.
Beautiful Eggs, Book by Alice Lindstrom
❓Xin bạn cho biết một chút về bản thân?
Mình là hoạ sĩ vẽ minh hoạ hiện đang sống tại Adelaide (thành phố bang Nam Úc). Trước đây mình học chuyên ngành triết học và thiết kế sân khấu, nhưng sau đó rẽ ngang đến với nghệ thuật và hội hoạ.

 

❓Bạn tự mô tả thế nào về phong cách hội hoạ của bản thân?
Mình sáng tác những loại tranh nhỏ, và cũng có thử sức với nghệ thuật cắt giấy, ký hoạ và tranh màu. Phong cách của mình ảnh hưởng nhiều từ những phong trào nghệ thuật của thế kỷ 20, phong cách tranh minh hoạ giữa thế kỷ và nghệ thuật dân gian. Mình hay bị thu hút bởi những gam màu đậm và hình ảnh ấn tượng mạnh.

❓Mất bao lâu để bạn hoàn thành một tác phẩm?
Khoảng một tuần. Mình sẽ phát hoạ trước, chọn bảng màu rồi tô thật nhiều những loại giấy mình định dùng cho việc sáng tác. Sau đó thì mình sẽ thật cẩn thận chuyển những mẩu giấy đó qua tác phẩm chính bằng cách cắt chúng ra khỏi khối giấy màu. Mình dùng những dụng cụ như nhíp và dao mổ để tăng độ chính xác khi tạo hình.
❓Tác phẩm trên trang bìa này có chủ đề gì vậy?
Tác phẩm này được tạo ra cho Art for Wildlife – đây là một chương trình gây quỹ tổ chức bởi Miriam Rosenbloom, quản lý nhà xuất bản Scribble Books, sau đợt cháy rừng năm 2020 ở Úc.
❓Khi sáng tác bạn có nghe nhạc hay xem gì không?
Mình bật xoay tua nhạc Angel Olsen, Belle, Sebastian và The xx. Hoặc đôi lúc mình nghe podcasts từ The New Yorker Fiction, The Great Women Artistsand, The Daily, The New York Times.
❓Có điều gì hơi kỳ lạ về bạn không?
À, mình thuận cả hai tay đấy. Khi còn nhỏ mình còn tập viết ngược với gương bằng tay trái nữa kìa. Mình phải được chỉ nhiều lần là phải viết từ trái sang phải chứ không phải ngược lại. Giờ khi lớn mình viết bằng tay trái, vẽ bằng cả hai tay, còn cắt thì bằng tay phải.
❓Hiện tại bạn có làm project gì thú vị không?
Năm rồi mình nghỉ ở nhà để dành thời gia cho em bé mới sinh của mình. Giờ thì mình chuẩn bị quay lại với một vài dự án sách trẻ con rất thú vị. Mình đang rất phấn khích để bắt tay vào việc đây!
Trích từ tạp chí Frankie 102.