Thiết kế nhà vườn cho chung cư hiện đại

Vivian Hung biết rằng mình sẽ có một trải nghiệm khó quên khi nhìn thấy yêu cầu thiết kế một căn hộ thông tầng với một khoảng vườn riêng tư ở vùng ven ngoại ô được gửi đến cửa hàng bán lẻ nội thất Scandinavian và tư vấn thiết kế WOOL, bởi lẽ sân vườn vô cùng hiếm gặp ở Hồng Kông.

Khách hàng của Vivian lần này là một cặp đôi vừa chuyển về Hồng Kông từ Thượng Hải. Cả hai có một phong cách sống khá phóng khoáng và mong muốn được sống hòa mình vào thiên nhiên. Đối với thiết kế phối cảnh, nội thất và kiến trúc, Vivian đã thuyết phục Jeffrey Cheng, người sáng lập studio Building Narrative chuyên về kiến trúc và thiết kế, cùng tham gia trong khi cô ấy phụ trách đồ nội thất, hệ thống chiếu sáng và vải vóc được dùng trong xây dựng. Khuôn viên rộng 110 mét vuông tọa lạc dưới chân một tòa nhà cao tầng trong khu Tsuen Wan (quận Thuyền Loan, Hồng Kông) chính sự kết nối giữa không gian bên trong nhà và ngoài nhà là móc nối quan trọng khiến cho tòa nhà vừa yên tĩnh vừa sôi động. “Khu vườn là một mấu nối quan trọng giúp liên kết không gian cây xanh với nội thất,” Vivian nói.

Cây Chi Đại được vận chuyển từ Vân Nam về cùng đài phun nước cẩm thạch Bardiglio

Chính vì nhận thức được điều này cho nên Cheng vô cùng chăm chút cho khu vườn trong thiết kế của mình. Anh đã kết hợp đài phun nước cẩm thạch Bardiglio, cây cỏ nhiệt đới (bao gồm cả cây Chi Đại trưởng thành được vận chuyển từ Vân Nam) và một cái ghế đá vào hồ nước được làm từ bê tông đúc tại chỗ. “Khu vườn này được thiết kế như thể bạn đang nhìn thấy một thế giới khác vậy,” Cheng nói. Bể bơi được anh làm nhô lên mặt đất nhằm giúp chủ nhà có thể thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp từ chiếc sofa thoải mái đến từ hãng MENU, ghế Eames hay dãy ghế nệm ngồi ăn.

Vẻ đẹp của thiên nhiên được thể hiện xuyên suốt tòa nhà thông qua sự kết hợp giữa những tông màu be ấm áp, sàn gỗ sồi đan chéo, kệ sách gỗ tần bì tự thiết kế, những bức tường được trát vụn đá dolomite trộn với tro núi lửa, thảm len sợi và những sắc xanh lá. “Gỗ, đá, len, sợi mây, giấy washi – chúng tôi đã cố gắng làm tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên với những vật liệu gợi lên sự ấm áp và yên bình, đồng thời cũng mang lại nhiều xúc cảm khi chạm vào.”

Nội thất sử dụng nhiều màu be tại cảm giác ấm áp.
Kệ sách gỗ Tần Bì

Phòng yoga được trang bị gương được đặt ngay ở tầng 1, nằm giữa phòng ngủ chính, phòng khách và phòng xông hơi khô. “Những tấm gương sẽ mang ánh sáng tự nhiên vào tràn ngập khắp phòng và phản chiếu lại những tán cây xanh tốt từ công viên,” Cheng nói. “Nó tạo cho ta cảm giác như mình đang ở bên trong một tán cây khổng lồ vậy.”

Vivian đã chọn phong cách mid-century và Scandinavian hiện đại cho phần đồ nội thất và hệ thống chiếu sáng, trong khi đó Cheng liên hệ với một xưởng gỗ nội địa, studio Hardwood HK, để đặt làm riêng giá đỡ, những băng ghế, cánh cửa tủ đựng đồ và khung giường. Chiếc đèn đứng Frama được đặt trong thư viện và lồng đèn Noguchi treo trên bàn ăn, chúng được sử dụng với mục đích nhằm mang lại sự thỏa mãn về thị giác cho người nhìn. Bên cạnh đó, một cặp rượu trắng được cất trong tủ rượu hay kệ sách gỗ được chia thành nhiều ngăn dành cho hai chú mèo Anh lông ngắn của gia đình cũng là những đề tài đáng nói.

Ngôi nhà tận dụng nguồn sáng tự nhiên.
Nội thất thiết kế theo phong cách mid-century và Scandinavian hiện đại.
Giường được đặt từ xưởng gỗ địa phương Hardwood

Những đồ nội thất nhẹ từ sợi mây được đặt làm riêng được sử dụng ở tầng hai trong khi chiếc bàn cà phê gỗ thông nặng 300 ký lại như bị dán chặt ở phòng khách dưới tầng. “Mỗi chiếc bàn được làm từ năm thân gỗ cho nên hai người đàn ông mới có thể di chuyển nó,” Cheng nói. “Những chiếc bàn gỗ cứng nặng tưởng chừng như có thể neo cả căn nhà lại.” 

Khu vườn mang phong cách Trung Quốc…
Cùng một chút âm hưởng Nhật vẫn phù hợp với phong cách Scandinavian.

Đối với Vivian, phong cách thiết kế Scandinavian có thể được sử dụng vô cùng linh hoạt, minh chứng là sự kết hợp hài hòa giữa đồ nội thất đặt riêng, cảnh quan thiên nhiên và sự tiết chế nội thất. “Nhiều người vẫn nghĩ rằng phong cách Scandinavian hiện đại hay phong cách tối giản chỉ dùng đồ nội thất Đan Mạch hay Thụy Sĩ,” cô ấy chia sẻ. “Thế nhưng kể cả đối với những đồ nội thất nội địa được đặt làm như đèn Noguchi từ Nhật Bản, đèn Santa & Cole từ Tây Ban Nha, những đồ nội thất từ mây và khu vườn mang cảm hứng Trung Quốc, chúng vẫn vô cùng phù hợp với phong cách này.”

Tác giả: Kate Springer
Nguồn: Design Anthology 30.
Người dịch: Bảo Châu N.