Bản chất của cái đẹp

Là người sáng lập và điều hành một cửa hàng về phong cách sống nổi tiếng ở Cảng Thơm mang tên A Beautiful Store – tọa lạc trên đường Prince Edward, Wallis Leung chia sẻ lịch trình một ngày và những bí quyết giúp bản thân giữ được nguồn cảm hứng làm việc mỗi ngày: đó chính là lối sống chậm cùng với việc ngồi thiền mỗi ngày giúp cô sắp xếp lại suy nghĩ của mình, trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống và giữ cho đầu óc tỉnh táo.

BUỔI SÁNG

Nguồn: Instagram cửa hàng.

Bí quyết đầu tiên cho một ngày làm việc hiệu quả của Wallis Leung là chọn cách có một buổi sáng nhẹ nhàng không áp lực. “Tôi thường không thức dậy sớm hơn chín, mười giờ, sau đó tôi sẽ nằm thêm 30 phút để suy nghĩ xem hôm nay mình sẽ làm gì,” Wallis nói. Cô thường dò lại lịch trình và những công việc còn tồn đọng từ ngày trước ở trong đầu, sau đó làm cho mình một ly cà phê, thực hiện vài động tác giãn cơ, rồi cuối cùng mới kiểm tra điện thoại và chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. “Đối với tôi lịch trình vô cùng quan trọng, tôi sẽ cảm thấy lo lắng nếu không sắp xếp xong lịch trình ngày hôm đó ở trong đầu vào buổi sáng,” cô nói.

BUỔI TRƯA 

Nguồn: Instagram cửa hàng.

Cửa hàng A Beautiful Store nằm trên lầu 3 một tòa nhà không có thang máy, nơi đây tựa như một góc thiên đường của sự yên tĩnh. Đúng như tên gọi của mình, cửa hàng nằm ngay giữa những tiệm hoa nhộn nhịp của phố Prince Edward, toạ lạc tại khu Cửu Long, Hongkong. Vì đã chọn một buổi sáng “không vội vàng”, Wallis thường bỏ qua bữa sáng và ăn trưa nhẹ với onigiri (một loại cơm nắm Nhật Bản) được mua ở 7-Eleven trên đường đi đến cửa hàng, nơi cũng chẳng cách nhà cô quá xa.

Sau đó, Wallis sẽ bắt đầu “khởi động” bằng những công việc lặp lại mỗi ngày. Đầu tiên là uống một cốc nước lọc khi vừa đặt chân vào cửa hàng. Sau đó, cô ấy sẽ đi dạo vòng quanh cửa hàng để sắp xếp lại những suy nghĩ của mình và tìm kiếm cảm hứng trước giờ mở cửa, đồng thời cũng là kiểm kê lại hàng hóa.

BUỔI CHIỀU

Ấn tượng khi bạn bước vào A Beautiful Store là cửa hàng trong giống một gallery trưng bày hơn. Quần áo phụ nữ, giày dép, phụ kiện, đồ gốm sứ, mắt kính, dụng cụ nhà bếp, rượu sake, chocolate, nước hoa và vô vàn những món đồ miễn hợp với mắt thẩm mỹ của cô chủ đều được trưng bày ở trong cửa hàng.
Những lựa chọn trong cửa hàng đều khá đặc biệt, chúng là những sản phẩm thủ công làm ra bởi những nghệ nhân hay xưởng thủ công ít người biết đến từ Nhật Bản và châu Âu. Bên cạnh cửa hàng cũng có sản phẩm từ những thương hiệu lớn như Stelton và Astier de Villatte.

A Beautiful Store tọa lạc trên đường Prince Edward Nguồn: Instagram cửa hàng.
Một góc kệ trưng bày sản phẩm của Astier de Villatte

“Cái đẹp là giá trị cốt lõi của cửa hàng, tuy vậy cái đẹp trong miêu tả của A Beautiful Store không hề nông cạn mà luôn được ẩn chứa đằng sau một sự vật, đó chính là cách những người thiết kế và họa sĩ tạo ra chúng,” Wallis Leung giải thích. “Đối với chúng tôi, bản chất của cái đẹp nằm ở sự không hoàn hảo.”

Buổi chiều của Wallis thường là buổi bận rộn và năng suất nhất. Trước đây, cô thường đi khắp nơi để tham dự những buổi triển lãm và gặp gỡ những nghệ nhân, thế nhưng do dịch Covid kéo dài, hiện tại cô chủ yếu tìm kiếm những sản phẩm mới thông qua những cuốn tạp chí xuất bản độc lập và tìm kiếm trên mạng. Thay vào đó, giờ đây lịch trình của Wallis thay đổi thành quản lý từ xa những đơn hàng, thương lượng với nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển, đồng nghĩa với việc cô phải xử lý rất nhiều email và cuộc gọi Zoom trong khi nhân viên của cửa hàng phụ trách những khách hàng đến tiệm.

Cửa hàng như một bảo tàng mini.

Cửa hàng cũng thường xuyên được thuê làm địa điểm tổ chức những buổi quay chụp video, điều này đã giúp cho hình ảnh của A Beautiful Store hay cách cửa hàng phối những bộ quần áo hoặc cách sử dụng đồ vật được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho dù cửa hàng không mở bán online.

BUỔI TỐI

Nguồn: Instagram cửa hàng.

Sau một ngày bận rộn, Wallis vô cùng thích nhâm nhi một chút cồn khi cửa hàng đóng cửa. Không phải những buổi nhậu nhẹt linh đình gì, mà đơn giản cô sẽ mời bạn đến nhà cùng uống sake và rượu có trong tủ lạnh, hoặc cùng đi đến quán rượu gọi một ly whisky, sau một bữa tối đơn giản như món Nhật chẳng hạn.

Wallis chọn sách là thứ để thư giãn trước khi ngủ, thế nhưng cô thường chỉ xem về hình ảnh của nó chứ không phải nội dung. Cuối cùng, cô ấy sẽ bật một chương trình triết học của đài địa phương RTHK trên chiếc radio hoặc mở một podcast. “Nội dung của chúng không hề quan trọng đối với tôi, tôi chỉ muốn nghe thấy tiếng người nói chuyện mà thôi,” cô nói. Rồi Wallis sẽ thả lỏng cơ thể, và chìm vào giấc ngủ sâu cho một ngày mai mới.

Tác giả: Kee Foong
Nguồn: Design Anthology 30
Nười dịch: Bảo Châu N.