Okomeya

Một cửa hàng bán gạo

Togoshi là một thị trấn yên bình. Giờ này, dù đa số của hàng đã đóng cửa sập, dọn hàng ra về, quanh góc phố Miyakawa, vẫn còn một vài người đi xe đạp đang hối hả quay về nhà, giỏ xe đầy rau củ cho bữa tối. Những đứa nhỏ ngồi trong giỏ xe, hoặc ở yên sau xe đạp. Thị trấn gần đây dần có thêm nhiều cửa hàng nhỏ mọc lên, trong số đó có một của hàng tên Okomeya, có nghĩa là ”cửa hàng bán gạo”.

Một thị trấn nhỏ hồi sinh

Nhưng Okomeya còn hơn cả một của hàng bán gạo. Ông chủ của quầy gạo nho nhỏ này là Atsuo Otsuka, giám đốc hãng thiết kế đồ họa nhỏ Owan tại địa phương. Không đành lòng nhìn Togoghi ngày một hoang vắng, anh Atsuo đã mở ra cửa hàng gạo này, với hi vọng hồi sinh thị trấn yên bình. “Ông bà nội của tôi từng là dân Togoshi, sau khi họ qua đời, căn nhà bị bỏ hoang. Thế rồi tôi quay trở về và biến nơi này thành xưởng thiết kế, và cửa hàng gạo Okomeya.”

Một thái độ sống đẹp

 

Otsuka không chỉ bán gạo trong của tiệm của mình, anh còn hướng đến những sản phẩm làm từ gạo ở quanh vùng. “Gạo bán tại của hàng Okomeya là giống gạo Koshihikari của vùng Uonuma, tỉnh Niigata, do chính những người bà con của tôi trồng ra,” Otsuka tự hào chia sẻ. “Không những thế, hiện giờ ở nơi đó họ còn đang nghiên cứu thêm các chế phẩm từ gạo như case điện thoại, đồ trang trí, rồi cả cà phê từ gạo nâu nữa”.

Atsushi Kabasawa, nhân viên cửa hàng gạo cho biết, anh tự hào về việc làm của anh Otsuka. “Togoshi đang dần chết đi, những hành động nhỏ như của anh Otsuka sẽ giúp thị trấn này hồi sinh lại một lần nữa.”

Dù Owan là một hãng chuyên thiết kế web và đồ họa, bánh mì và bơ làm từ cửa hàng của Otsuka mới thực sự nổi tiếng. Không chỉ mở một của hàng gạo, với phương châm tạo ra những doanh nghiệp ”kết nối con người”, Otsuka còn mở thêm một của hàng cafe và một hãng bán cà phê rang thủ công.

Thị trấn Togoshi nằm trong quận Shinagawa, thuộc Tokyo, Nhật Bản. Thị trấn dường như bị bỏ quên khỏi nhịp sống ồn ào của Tokyo ngày một phát triển. Nếu có điều kiện du lịch qua Tokyo, hãy dành chút thời gian để ghé thăm địa điểm yên bình này nhé.

Cửa hàng gạo Okomeya
4-8-6 Togoshi
Shinagawa-ku
Tokyo 142-0041