Tôi cần ”Một mình”

Bạn thích ở “một mình” không? Bạn có thường hay bỏ đôi chút thời gian trong ngày để được ở một mình không? Ai trong chúng ta cũng có những khoảng thời gian được ở một mình trong ngày: khi bạn tắm, khi bạn vừa thức dậy, hay kể cả khi bạn đang đi … vệ sinh. Dĩ nhiên, dù bạn thích hay ghét, thì việc dành một ít thời gian cho bản thân mình là vô cùng quan trọng. Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng, việc bạn ở một mình kích thích khả năng “độc lập” về cảm xúc, đồng thời cũng là lúc bạn có thể ổn đinh, cân bằng các mớ cảm xúc hỗn độn trong đầu. Không ít người khi công việc quá stress sẽ phải … chui vào nhà vệ sinh khóc lóc một lát. Đó cũng là một cách tự cân bằng tâm lý khi ở ”một mình”. Chỉ khi đó, họ mới có thể giải tỏa cảm xúc chân thật nhất (khóc là một cách xả stress hiệu quả nhé).

Thật ra, bạn không nhất thiết phải chui vào toalet khóc lóc để được ở một mình ít lâu đâu. Nếu bạn thật sự cần chút không gian riêng tư trong ngày, sao không thử làm theo 5 cách sau nhỉ?

Năm việc bạn có thể làm “một mình”

“Tiếp cận nghệ thuật”

 

Chúng ta hay đi xem phim hay xem biểu diễn cùng bạn bè, vì nghĩ như thế vui hơn. Thật ra, nếu bạn xem phim hay xem kịch một mình, bạn sẽ nhận ra mức độ cảm thụ nghệ thuật dường sâu sắc hơn so với khi đi cùng lũ bạn. Việc ở một mình giúp bạn chìm trong những dòng ý tưởng dài và không đứt quãng, trong khi đi bọn bạn nhí nhố lắm lúc chỉ tranh nhau nói mà thôi. Nhiều ý tưởng vĩ đại đều được nghĩ ra khi tác giả đang lang thang một mình, ví dụ như việc Thomas Edison phát minh ra dòng điện, hoặc khi nhà văn Shakespeare nghĩ ra ý tưởng cho tiểu thuyết Romeo và Juliet.

Đi thăm bảo tàng

”Người ta sẽ cười vào mặt tôi nếu tôi nói trưa nay tôi đi thăm bảo tàng một mình”.

Đúng vậy nhỉ, người Việt Nam chẳng ai đi bảo tàng. Người trẻ chúng ta thường than vãn rằng, ngoài đường chẳng có gì chơi cả. Nếu thế thì bạn đã lầm rồi. Nếu bạn sống tại một thành phố lớn như Sài Gòn, nơi mà bảo tàng mọc nhan nhãn ra đấy, và phòng tranh tư nhân thì nhiều như spa thẩm mỹ, việc bạn cả đời chưa đi xem lấy một cái bảo tàng có thể là một ”tài năng” đặc biệt đấy. Chỉ mất tầm 30-1 tiếng để tham quan bảo tàng, vé vào cửa lại rẻ vô cùng. Vừa tránh được cái nóng Sài Gòn, vừa tăng thêm kiến thức mới. Quan trọng là, bạn sẽ ”lén lút” bổ sung nhiều thứ hay ho để tối đến còn tán dóc với lũ bạn nữa chứ.

Tìm về ”thiên nhiên”

Nếu bạn sống ở thành phố gần biển, có thể chạy một vòng ra ngắm bờ biển vỗ sóng rì rào sau khi ăn trưa, thì đây chính là phần thưởng trúng số độc đắc mà cuộc sống dành cho bạn. Nếu bạn ”lỡ may” sống nơi phố thị đông đúc khói bụi, bờ kênh thì khó có thể dẫn dắt ra bất cứ ý tưởng nghệ thuật nào chứ đừng nói làm giàu cảm xúc (có thể sẽ làm lệch hẳn cảm xúc của bạn thì có), bạn vẫn có lựa chọn khác. Cà phê sân vườn, công viên, hay thậm chí là vườn thú. Bạn sẽ không ra công viên ngắm cảnh mỗi ngày đâu, nhưng chỉ cần một ngày trong tuần là đủ lọc bớt ”sương khói nhân gian” khỏi cuộc đời bạn rồi. Lưu ý là nhớ chú ý tìm hiểu tình hình an ninh, và giữ an toàn bạn nhé.

Đi ra vùng ngoài ô:

Nếu bạn đã có hẳn một tuần lịch trình bận rộn rồi mà vẫn chưa đủ để thanh lọc tâm hồn, hãy thử ra ngoại ô đổi gió xem. Các thành phố lớn hiện nay đều có vài khu du lịch nằm bên rìa ngoại ô thành phố. Chỉ một bước cách đô thị, vẫn đủ cho bạn có đủ tiện nghi, nhưng lại mang cho bạn cảm giác ”đi khám phá”. Tôi từng được bạn dẫn đi nông trại ngay gần ngoại ô thành phố Đà Nẵng. Dù chỉ có cày cuốc vài mảnh đất trồng rau nhỏ, rồi hái rau nhổ cỏ, mà tôi vui đến lạ. Khi ra về, tôi cũng kịp gieo trong lòng nhiều hạt giống ”hạnh phúc” cho cả nhiều tuần sau đó rồi. Bạn có thử chưa?

Đi (window) shopping

Phụ nữ giỏi nhất là đi shopping xả stress, và chắc sẽ không cần thêm hướng dẫn nào cho cánh chị em ”cân bằng” tâm lý bằng cách này. Cách mà bài viết này đề xuất là bạn hãy đi ”window shopping” thôi. Tức là, bạn chỉ đi lượn và ngắm thôi, khoan hẵng móc hầu bao ra mua. Lựa chọn là đặc quyền của khách hàng, bạn không cần lo lắng việc sẽ bị mất mặt hay đang làm phiền nhân viên bán hàng đâu. Hãy tử tế và lịch sự khi đi ngắm, nhưng đừng bỏ qua cơ hội được dọ giá, xem kỹ chất liệu hàng hóa. Nhiều người mua được những món hàng giá hời mà còn rất hợp ý, chính vì chăm chỉ đi dạo phố ngắm nghía trước khi bỏ tiền ra mua đấy. Đi một mình thôi, vì đi một mình sẽ giúp bạn có thời gian suy nghĩ kỹ hơn khi được cô bạn thân cổ vũ, hay người yêu căn nhằn nhiều.

Bạn đã thử cách nào trong những cách trên chưa, hãy comment cho Sạp Báo Nhỏ biết nhé. Chuyên mục tin tức của Sạp Báo Nhỏ cập nhật tin mới nhất về các xu hướng cuộc sống, làm đẹp, du lich và ẩm thực hằng ngày.