Body Not To Shaming

Body shaming là một thứ vô hình gặm nhấm phụ nữ. Công sở nơi tôi làm, có một cô gái người Mỹ tên Sheila. Sheila có một khuôn mặt tròn vành vạnh và sáng như ánh trăng mùa thu. Khi cô cười, đôi má phúng phính càng làm hằn sâu cặp má lún duyên dáng. Năm trước, khi Sheila bắt đầu công việc, tôi đã thầm ngưỡng mộ cô biết bao. Bởi vì Sheila có một nét duyên dáng và đầy sức sống của những cô nàng nhiều năng lượng tích cực. Như cách cô ngồi gác chéo chân khoe đôi boots da mới, không quá quan tâm hầu như tất cả mọi người đang cười khẩy vì đôi boots đen đang thít chặt bắp chân tròn lẳng của cô. Tôi thích thái độ sống của Sheila vô cùng. Cô nói, ở đây cô có thể hơi mủm mĩm, nhưng ở Mỹ, quê hương cô, cô vẫn khá ốm, vì người Mỹ mặc trung bình size 12, mà cô thì mới size 8. Sheila trở thành bạn “răng ngọt” của tôi. Chúng tôi hay cặp nách nhau ra những tiệm bánh ngọt sau giờ làm, lần mò hầu hết các món bánh ngọt nổi tiếng ở trong thành phố.

Thế rồi một ngày nọ, chúng tôi có một biên tập mới đến. Biên tập mới là một cô gái gốc Hàn, một người đẹp và yêu cái đẹp chân chính. Tất cả mọi thứ với cô gái này đều cần phải chỉn chu tuyệt đối. Và tôi cũng thích biên tập, vì tôi yêu các cô gái đẹp, gầy béo hoàn phì, đều đẹp là được mà. Cho đến khi chúng tôi nhận được một thùng quần áo mẫu trong bộ sưu tập mới gửi tặng, để chúng tôi có thể đánh giá trên chuyên trang của mình. Sheila thích một món trong đấy, cô reo lên rồi nói mình muốn thử. Cô vớ lấy món đồ đó, rồi lao vào phòng thay đồ. Lát sau, cô bước ra, xúng xính trong chiếc áo quây màu tím than, điểm xuyết một hàng tua da kim tuyến cùng màu. Vòng tua đưa theo bước chân của Sheila. Mọi người đều chuẩn bị đưa ra lời khen, thì biên tập mới bỗng cười rũ rượi. Và khi quay sang hướng đó, tôi thấy Sheila kịp tái mặt đi, các đồng nghiệp vốn không quá hài lòng kích cỡ cơ thể của Sheila cười khúc khích, một cô béo size 8 làm biên tập viên thời trang, nơi người ta chẳng thèm gởi hàng mẫu size 6, vì thế nào cũng chả ai mặc tới size đó. Và dĩ nhiên lần này, nhãn hàng cũng không gửi size nào quá số 6 cả. Lí do Sheila mặc vừa chiếc áo quay màu tím kia, là vì nó vốn dĩ là một chiếc chân váy, loại vừa xoè vừa cúp, mà cũng thật giống một chiếc áo quây. Có điều, cô biên tập mới đã kịp vớ một chiếc váy size 0, và giờ đây sự thon thả của dáng người cô như trở thành một một sự tương phản cho tính biếm hoạ của thân hình Sheila.

“Chúa ơi, sao cô mặc được nó thành cái áo vậy, cặp ngực phì nhiêu của cô vừa cả cái váy oversized đó hả Sheila?” “Cô sáng tạooooo ghê thậtttt đấyyyy”. “Bộ không có ai dạy cho cô ta biết mập là vi pham đạo đức ngành thời trang à?”

Xầm xì, bàn tán, đôi mắt Sheila đỏ hoe. Đầu óc tôi bỗng chạy một đoạn kí ức ngắn, khi tôi bắt đầu vào làm, đôi chân vừa ngắn vừa thôi do những năm tháng miệt mài tham gia chạy bộ của tôi trở thành đề tài bàn ta tán vào, mỗi khi tôi mặc một chiếc quần G-star mẫu mới nhất, mà phần đính khuy trang trí vừa đúng nằm trong phần cắt bỏ vì quá dài. Về những cảm xúc tự tin dần lấy lại khi Sheila bước vào toà soạn này. Và tôi không thể để những ngày đen tối ấy quay lại. Tôi không muốn nuôi dưỡng những đôi mắt cú và chiếc lưỡi rắn của người đời.

“Sheila này, cậu thực sự đã giúp nhãn hàng này tăng doanh số lên cả trăm ngàn đấy. Thử tưởng tượng xem bao nhiêu người Mỹ sẽ siêu lòng vì món đồ phi thường này chứ. Cậu còn siêu hơn cả nhà thiết kế đây. Kiểu váy này quá tầm thường, nhưng nó là một cái áo quây đỉnh đấy. Biên tập L., cô có phiền cho tôi mượn cái váy cô đang mặc không? Tôi muốn mặc áo quây đôi cùng Sheila, có lẽ ta cùng làm một bộ ảnh đôi cho kỳ xuất bản tới nhé, Sheila?”

Không ai nói gì nữa, kể cả Sheila. Bởi vì sau kho giám đốc điều hành phát hiện ra cây tiền này, ông đã gom gần hết team kinh doanh vào phòng họp. Còn Sheila, cô đang mỉm cười, khoát tay tôi đi vè hướng studio, lẩm bẩm về món bánh Lê chocolate chúng tôi chưa kịp ăn ngày hôm trước. Bạn xem, body là để tự hào, sao phải shaming?

Bạn có từng là nạn nhân của body shaming không? Hãy kể cho Sạp Báo Nhỏ nghe ccau chuyện của bạn nhé. Chuyên mục tin tức của Sạp Báo Nhỏ cập nhật ti tức về cuộc sống quanh ta hằng ngày.