SHA – khu nghĩ dưỡng “Dời non lấp bể”

[Trích Cereal 18 – chủ đề Legacy]

Ba mặt giáp với thành phố, biển và núi, SHA không phải nơi chốn trong mấy truyền thuyết về vùng cực lạc của Đạo Hindu. SHA là khu nghỉ dưỡng thuộc một thành phố nhỏ tại Tây Ban Nha.

Những bậc thang cẩm thạch trắng, một chiếc phương lười, một dãy ghế nệm bao quanh hồ bơi. Phía xa, trời đêm trải sao làm thảm, nối liền với những ánh đèn của thành phố L’Alfàs del Pi thành một dải, kéo tới tận những rặng núi đá phía Serra Gelada. Khi tôi đi ngang qua những căn phòng nhỏ tông màu xám ấm áp, nơi những bác sĩ và điều dưỡng thong thả di chuyển qua lại, tôi bỗng có niềm tin mạnh mẽ rắng, ở nơi đây con người ta có thể phục hồi khỏi mọi loại bệnh tật.

Hành trình để đến được nơi đây thật dài. Không phải chỉ là quãng đường vài ngàn cây số đến xứ Tây Ban Nha, mà còn vì tôi đã phải hoãn lần đặt phòng trước đó đến SHA nghỉ dưỡng hồi tháng 4. Công việc quá bận rộn, và dù đã chuyển ngày hẹn tới tận tháng 8, tôi suýt chút nữa đã phải huỷ hẹn vì guồng việc vẫn níu chân quá nặng. Nhưng tôi bất chấp tất cả để đến đây. Và giờ thì tôi thấy biết ơn vì quyết định đó.

Bay cả quãng đường đến Alicante, tôi được tài xế đón ngay sân bay. Con đường dài quanh co đi ngang vùng biển L’Alfàs, tiến dần đến những bậc thang đá cẩm thạch trắng nổi bật của SHA. Khu vực sảnh đón tiếp được kết hợp với khu vực nhà ăn và phòng tư vấn, với đầy đủ những trang thiết bị hiện đại của một bệnh viện nghỉ dưỡng.

Khi di chuyển đến phòng suite của mình, tôi thấy bên trong đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài ban công, những chiếc ghế dài xếp hướng ra biển. Có cả một bộ sưu tập 7 loại gối cho khách chọn lựa. Quầy bar mini thì đầy những lựa chọn trà detox. Tôi kiểm tra ứng dụng của SHA, và thấy lịch trình của mình đã được cập nhật lên nhanh chóng. Mọi thứ từ thời khoá biểu các buổi khám, đến các lớp học miễn phí, các buổi trị liệu, và cả thực đơn của tôi đều được cập nhật chi tiết trên ứng dụng.

Tôi đăng ký lớp học “khám phá” trong vòng 4 ngày tại SHA. Đây là khoá học ngắn nhất cho phép khách tự khám phá một “quy trình cuộc sống khoẻ mạnh”. Buổi hẹn đầu tiên là với các bác sĩ. Họ lấy mẫu máu của tôi và phân tích lớn trên mình hình nối với kính hiển vi. Bạn có thể tưởng tượng cảnh những tế bào máu của tôi như thể những hành tinh đang có một cuộc nội chiến, với những vệt sáng thỉnh thoảng lại bắn ngang qua. Bác sĩ giải thích rằng đó là quá trình detox trong cơ thể tôi đang diễn ra, sau khi tôi bắt đầu quy trình thải độc được vài ngày trước đó. Từ một mẫu máu đơn sơ, bác sĩ nói ra chính xác những thói quen, tình trạng sức khoẻ của tôi, mà chẳng cần hỏi tôi lấy một lời. Thậm chí, bác sĩ còn chỉ ra được vết sẹo ngay rốn của tôi, vốn là lỗ bấm của khuyên rốn mà tôi vẫn đang đeo.

Tối hôm đó, tôi ngồi xuống ăn một bữa tối đàng hoàng. Chỗ ngồi của tôi được để sẵn là một chiếc bàn nhìn về hướng mấy cửa sổ lớn có khung cảnh thành phố bên dưới. Các khách nghỉ dưỡng khác cũng thường ăn tối cùng giờ, nên chúng tôi nhanh chóng bắt chuyện làm thân. Tôi nhận ra mình là người đến đây ngắn ngày nhất. Có những người ở một đến vài tháng. Có những khách đến chỉ để giảm cân hay để lấy lại cân bằng cho cuộc sống, nhưng cũng có những bệnh nhân cần phục hồi sau những chấn thương hay bệnh tật nặng. Có lẽ vì tất cả chúng tôi đều đang cố gắng để sống tích cực hơn, nên không khí những mẩu đối thoại tại SHA cũng thật nhẹ nhàng và dễ chịu.

Chế độ ăn kiêng áp dụng tại SHA là chế độ Zen – Thiền lấy từ triết lý Phật giáo. Trong đó, ngưới ta duy trì sự cân bằng âm dương trong ẩm thực. Với tôi, thực đơn này có vẻ lành mạnh và khá hấp dẫn. SHA cũng cung cấp những lớp học nấu ăn cho phép người ta tiếp tục duy trì thực đơn ZEN sau khi rời khu nghỉ dưỡng về nhà. Thực đơn cũng cấm tiệt việc dung nạp caffein. Tôi phải xoay sở một vài hôm, và giờ thì tôi đã thành fan của những loại trà thảo mộc tại SHA, đặc biệt là trà Kukicha, một loại búp trà được hấp, sao rồi xe sợi, có mùi tựa như những lộc non mùa hè.

Ngày thứ 2 ở SHA là ngày trị liệu ở hồ bơi, theo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng. Tôi được đưa đến hồ Watsu, và tận hưởng cảm giác thư thái, ấm áp, khi làm theo những động tác thư giãn mà điều dưỡng viên hướng dẫn. Một cảm giác thư thái và thanh thản nhất mà tôi từng trải nghiệm. Ngày thứ ba là ngày được trải nghiệm SHA’s Psammo therapy, liệu pháp massgae với đá thạch anh nóng. Dù tôi cũng thích những trị liệu nhỏ trong ngày như massage toàn thân, massage da mặt và tập cùng huấn luyện viên, nhưng hai trị liệu Watsu và SHA’s Psammo lại giúp tôi nhân ra cuộc sống hiện tại đang làm tâm lý tôi căng thẳng và mất cân bằng đến mức nào.

Những buổi tư vấn với bác sĩ Đông Tây Y đều cho kết quả đồng nhất rằng gan và thận của tôi đang hoạt động quá tải. Bởi vậy, các bác sĩ Tây Y thì cho tôi điều trị thải độc gan, trong khi bác sĩ Đông Y của tôi thì phải thốt lên trêu khi đang châm cứu, rằng quả thận tôi cứng đến nỗi cô ấy có thể “nhảy múa trên đó Rosa ạ”. Bác sĩ giải thích, khi bạn gặp phải stress, thận và gan của bạn là hai cơ quan phản vệ đầu tiên trong cơ thể, và vì thế chúng cũng thường là nơi bị suy yếu đầu tiên dưới cuộc sống áp lực.

Trở về nhà tại Bath, nước Anh, tôi đưa những kiến thức học được tại SHA vào cuộc sống. Ăn ngủ đúng giờ hơn, và cố gắng cân bằng dinh dưỡng theo phương pháp Zen – âm dương đã được học tại SHA. Tôi nhận ra một sự thay đổi to lớn, như thể cuộc sống của mình đã có sự cuộc ‘dời non lấp bể’ vậy. Từ Coke Diet và Oreos, giờ đây tôi nấu 3 bữa ăn một ngày. Từ những ngày quên ngủ bận rộn, giờ tôi ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm. Chuyến hành trình này đã trở thành điểm bùng phát mới trong chuỗi ngày sống lành mạnh hơn của tôi.