Bảo tàng điêu khắc Asakura

Một toà nhà mang hồn nghệ sĩ

Bảo tàng điêu khắc Asakura

Trước khi trở thành một bảo tàng, toà nhà Asakura là nhà và xưởng làm việc của nhà điêu khắc Fumio Asakura. Sau khi tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Tokyo vào năm 1907, ông chuyển đến sống và làm việc tại quận Yanaka – một vùng ngoại ô Tokyo mang đậm không khí thôn quê. Fumio cải tạo xưởng Asakura trong nhiều năm liên tục. Cho đến năm 1935,  trường điêu khắc Asakura được khánh thành.

Quận Yasana, ngoại ô yên bình của Tokyo

Toà nhà Asakura được đưa vào sử dụng làm viện bảo tàng điêu khắc vào năm 1967, 3 năm sau khi nghệ sĩ Fumi qua đời. Toà nhà vẫn được giữ nguyên những thiết kế ban đầu, pha trộn giữa kiến trúc Tây Âu và Nhật Bản.

Toà nhà có giếng trời theo phong cách Tây

Kiến trúc của xưởng Asakura mang đậm phong cách nghệ thuật cá nhân của ông Fumio. Tuy toà nhà thiết kế tường và giếng trời theo phong cách Tây Âu, vật liệu của tường và giếng trời lại là loại gỗ mang màu sắc truyền thống của Nhật.

Toà nhà vừa là xưởng vừa là nơi sinh sống của ông Fumio và gia đình.

Toà nhà vẫn thiết kế vườn cây và ao nước nằm ở giữa khuôn viên theo kiến trúc nhà ở truyền thống của Nhật Bản.

Vườn thiết kế theo phong cách Nhật Bản

Nghệ sĩ điêu khắc Fumio Asakura

Fumio Asakura (1883-1964) là nhà điêu khắc tài hoa của Nhật. Ông sinh ra và trưởng thành tại tỉnh Kyushu, nhưng từ năm 19 tuổi đã lên đường đến Tokyo để theo học trường mà bây giờ là Đại Học Mỹ Thuật Tokyo. Từ khi còn chưa tốt nghiệp, Fumio đã nổi danh với tác phẩm điêu khắc Đô Đốc Kagenori Nire, được làm cho Bộ Hải Quân.

Khi còn trẻ, ông không có nhiều tiền để mời người mẫu, nên thường lang thang trên các con phố để khắc hoạ hình ảnh những con vật xung quanh. Đó cũng là lí do vì sao toà nhà có một bộ sưu tập điêu khắc mèo khá nhiều. Ông phải kiếm tiền bằng việc khắc các tác phẩm thương mại cho những khách buôn qua sự giời thiệu của một người thầy giáo. Mỗi ngày, Fumio có thể hoàn thành xong một bức tượng.

Là người theo đuổi mỹ thuật chủ nghĩa hiện thực tự nhiên, Fumio cho ra đời nhiều tác phẩm mang phong cách thực và sáng sủa. Trong chiến tranh, tuy toà nhà không bị phá huỷ, nhưng có đến hơn 400 tác phẩm đã bị xung công để lấy nguyên liệu phục vụ chiến tranh. Fumio còn sáng tác đến khi ông qua đời vào năm 81 tuổi.

Bạn có thể ghé thăm bảo tàng tại địa chỉ Yanaka 7-18-10, Taito-ku, Tokyo 110-0001.
Mất 3 phút đi bộ từ ga JR Nippori. Rẽ trái ở cửa phía Tây của Ga Nippori, đi theo con đường lên dốc, men theo con đường thứ 3 bên trái của thêm 75 mét, bạn sẽ thấy Bảo tàng ở bên trái.