Coco O

Gặp gỡ và trò chuyện cùng Coco O, nữ ca sĩ người Đan Mạch tách khỏi nhóm nhạc nổi tiếng Quadron để trở về sống tại Copenhagen để bắt đầu sự nghiệp Solo.

Không phải công-chúa-hạt-đậu

Giữa quán cà phê nhỏ của thành phố Copenhagen, dòng người vội vã huyên náo, người ta trò chuyện rôm rả cùng nhau. Không ai nhận ra sự có mặt của cô gái ngồi trong góc. Người phụ nữ trẻ lấy tay nghịch ống tay áo. Trong cô có vẻ gì đó nhút nhát, e dè.

Coco O trông chẳng có vẻ gì của môt ngôi sao. Nhưng cô gái trẻ này lại đã từng là một trong những ngôi sao tiềm năng của một hãng đĩa lớn tại Los Angeles. Giọng hát của Coco – thứ làm nên tài năng của cô – thật sự là một loại “kỳ quan”. Giọng hát đấy đã đưa Coco đến với thành phố Los Angeles, những cũng chính nó là động lực khiến cô quay về lại Copenhagen nỗ lực làm lại từ đầu trên chính đôi chân mình.

“Tôi có một đội ngũ nhân viên, tôi cũng không nhớ rõ là bao nhiêu người. Nhưng vào thời điểm ấy, tất cả mọi công việc của tôi đều có người làm giúp. Giống như công chúa hạt đậu vậy anh biết không. Họ cứ bảo tôi, thôi em cứ làm đến đâu thì đến, còn lại đã có người lo liệu. Nhưng tôi thật sự muốn biết nếu tự làm mọi thứ thì tôi sẽ đi được bao xa.” – Coco nhớ lại quãng thời gian tại L.A. của mình, hình dung nó bằng câu chuyện cổ tích của Hans Christian Andersen.

Nhưng thật không dễ dàng để “tự làm mọi thứ” như Coco muốn. Khi còn là thành viên của Quadron, Coco đã có một bệ phóng hoàn hảo: được trở thành người hát nhạc nền cho bộ phim The Great Gasby và được ủng hộ bởi những người có tên tuổi nhất. Coco từng được rapper Tyler khen ngợi “có chất giọng như một thiên thần”. Giờ đây, sau 6 năm, ở tuổi 31, cô đang tìm lại con đường lên đỉnh vinh quang một lần nữa. Nhưng giờ đây, không còn “đôi cánh” thiên thần nào. Coco chỉ đang bước đi bằng chính sức mình.

Ánh hào quang quá khứ chói lọi

 

Quyết định tự lực cánh sinh trên con đường âm nhạc đã mang Coco trở lại với thành phố Copenhagen quê hương. Được sinh ra trong một gia đình có tryền thống âm nhạc, với người cha là một nhạc sĩ, từ năm 8 tuổi, Coco đã bước lên sân khấu trường học biểu diễn bài hát Ain’t No Sunshine. Tuổi thơ được lớn lên giữa những nhạc cụ và âm nhạc, nghiệp ca hát đến với Coco tự nhiên và dễ dàng như một dòng chảy.

Những năm thiếu niên, Coco được phép theo học một năm tại efterskole – một kiểu trường năng khiếu tại dan Mạch, nơi học sinh được phép chọn các môn năng khiếu ngoài những môn học chính tại các trường công. Không lâu sau đó, cô chính thức tham gia vào một đoàn nhạc jazz. Chính từ đây, con đường sự nghiệp của Coco bắt đầu đâm chồi. Cô tham gia vào Boom Clap Bachelors – nơi tụ hội các nhạc sĩ của Đan Mạch, và gặp gỡ người cộng sự tương lai Robin Hannibal – mảnh ghép còn lại của Quadron.

Sau khi Boom Clap Bachelors giải tán, Quadron bắt đầu nổi tiếng. Album đầu tay của nhóm mang đậm màu sắc nhạc soul thập niên 70, mà thời điểm đó không quá phổ biến tại Đan Mạch. “Chắc chúng ta đã đi trước thời đại hơi sớm, hoặc là đi quá muộn?” – Coco hài hước chia sẻ.

Thế những bằng cách nào đó, album này đã lọt vào mắt xanh của kênh radio KCRW do DJ Anthony Valadez chủ trì, được phát sóng tại bang California, Mỹ. Và từ đó, con đường âm nhạc của Quadron thăng hoa. Album đợc cả nước Mỹ chào đón. Coco mỉm cười kể lại giây phút khi người quản lý của Plug Research – một hãng đĩa tại Mỹ tìm đến bộ đôi Quadron. “Anh ấy nói anh ấy đã khóc khi nghe nhạc của chúng tôi tại sân bay. Đó thật sự là một sự vui mừng khó tả, khi tác phẩm của mình được đón nhận đúng mức” – Coco kể lại cảm xúc của cô sau khi album không quá được chào đón tại quê nhà bỗng thành công tại thị trường quốc tế.

Buổi diễn sau đó bán sạch vé, và Quadron được chào đón trong vòng tay hàng ngàn người hâm mộ, bao quanh chỉ để xin chữ ký hay gặp mặt cô. Quadron trở thành cái tên được nhiều nghệ sĩ chào đón, họ chuyển sang Epic Records làm việc, và sống ở Los Angeles. Học làm việc cùng Prince, cùng Jay-Z. Họ thu âm nhạc nền Where the wing flow cho bộ phim Đại Gia Gasby.

Nhưng nó không hề lộng lẫy như vẻ bề ngoài. “Ý tôi là thật vui khi được mời tới dự buổi công chiếu và những sự kiện đó, nhưng thật ra, mọi thứ nghe có vẻ tốt hơn nhiều so với hiện thực”. Coco bùi ngùi chia sẻ cảm xúc lạc lõng giữa đỉnh vinh quang.

Trở về để đi được xa hơn

Việc Quadron tan rã chỉ là vấn đề thời gian, và cả Robin lẫn Coco đều hiểu điều đó. Bản thân Robin Hannibal không qua yêu thích việc trình diễn, vì anh vốn là nhà soạn nhạc và sản xuất. Vì thế trong các buổi biểu diễn, Coco thường phải biểu diễn một mình. Mọi thứ dường nhu quá sức cô gái trẻ. Và khi nhóm tan rã, điều mà Coco đã có thể dự đoán lâu trước đó, Coco nhận được đề nghị hát solo.

Thế nhưng dường như mọi thứ không đúng thời gian và địa điểm. Mệt mỏi và chán nản sau nhiều năm sống ở L.A. phồn hoa nhưng đắt đỏ, khi mà đất chật người đông và giá tiền thuê nhà cao quá sức, Coco đã phạm phải nhiều sai lầm. Cô thừa nhận mình đã quá vội vàng và “thiếu thực tế” khi quyết định bồng bột là sa thải hết tất cả nhân viên để bắt đầu một thứ gì đó mới mẻ. Khó khăn chất chồng, và khi mọi thứ tưởng vỡ nát, thì quê nhà lên tiếng gọi.

“Bạn tôi gọi, đề xuất cho thuê nhà giá rẻ. Và rồi tôi nghĩ, tại sao không? Tại sao không trơ về nhà? Về hòn ngọc của quê hương, nơi tôi thuộc về.” Và thế là cô trở về. Sau khi trải qua một mối tình sâu đậm và tan vỡ, năm ngoái, Coco đã trở lại. 2 singles “1000 Times” và “Know It” đưa Coco trở lại đấu trường âm nhạc. Nhưng lần này, tâm thế cô đã khác.

“Tôi chẳng bao giờ thích mấy bài nhạc trên radio, nên tôi tự hỏi sao mình phải cố cạnh tranh để làm gì, khi mà bản thân mình cũng có thích đâu? Khi còn nhỏ thì tôi mong sao mình có thể thật thành công, đi thật xa. Nhưng bây giờ, tôi vẫn muốn mình đi được thật xa, nhưng là trên chính đôi chân mình, chứ không phải một bệ phóng nào đưa đến.”