Phương pháp Kon-Mari áp dụng cho các thiết bị điện tử

Dọn dẹp thiết bị digital của bạn?

Cuộc sống của chúng ta giờ đây không chỉ giới hạn trong những món vật chất cầm nắm được, mà còn ở trong không gian những thiết bị digital như smartphones, hay tablets, hay máy tính. Nếu như ai trong chúng ta cũng có khái niệm dọn dẹp nơi ở để có cuộc sống lành mạnh hơn, thì ít ai nhận ra việc cần phải “dọn dẹp” các thiết bị digital của mình.

Chiếc smartphones của bạn có hơn 50 apps? Emails và messages có cả trăm tin nhắn chưa đọc? Điện thoại thường xuyên có hàng chục notifications hiện ra, mà bạn cũng khó phân biệt thứ nào quan trong, thứ nào không? Nếu có những dấu hiệu này, thì rõ ràng là thiết bị digital của bạn đang cần một cuộc tổng vệ sinh gấp.

Sạp Báo Nhỏ xin giới thiệu đến bạn cách sử dụng phương pháp dọn dẹp Kon-Mari của Marie Kondo để áp dụng vào các thiết bị điẹn tử của bạn.

Phương pháp Kon-Mari

Cho những ai chưa biết, thì phương pháp Kon-Mari do tác giả người Nhật Marie Kondo sáng tạo ra. Cốt lõi của phương pháp này chính là lối sống tối giản hoá, nhằm tạo ra một cuộc sống lành mạnh hơn cả về vật chất và tinh thần. Những món đồ vật bạn lưu trữ trong nhà là những món có sự kết nối và mang lại niềm vui cho bạn.

Dựa trên giá trị cốt lõi này, chúng ta có thể áp dụng vào việc dọn dẹp hầu như tất cả mọi thứ trong cuộc sống, từ quần áo, thực phẩm, giấy tờ, và tất nhiên cả các thiết bị điện tử.

Kon-Mari được hướng dẫn chi tiết trong cuốn sách do Marie Kondo tự viết, và trong chương trình truyền hình của cô chiếu trên kênh Netflix. Dưới đây là 5 điểm thực hành phương pháp Kon-Mari với các thiết bị digital của bạn.

Digital minimalism

Chuyên gia Cal Newport đã viết quyển sách mang tựa đề “Digital Minimalism – Tối giản hoá các thiết bị điện tử” đề cập đến sự cần thiết của việc giảm bớt ảnh hưởng của các thiết bị điện tử lên cuộc sống con người.

Cũng tương tự như phương pháp Kon-Mari, Cal Newport đề xuất việc trả các thiết bị điện tử của chúng ta về lại “factory reset”. Các app trong điện thoại bấy giờ được tối giản hoá, và bấy giờ chúng ta mới bắt đầu add lại các ứng dựng mà mình nhớ ra, và cảm thấy thật cần thiết.

Nếu không, bạn có thể làm theo phương pháp truyền thống của Kon-Mari, bắt đầu bằng việc xem xét từng app trong điện thoại, và loại trừ những app đã không còn cập nhật, không còn sử dụng nữa.

Kiểm soát thời gian truy cập

Điện thoại là thứ khiến chúng ta dễ xao nhãng nhất trên đời. Vì chỉ cần đụng vào chiêc điện thoại, dù chỉ là để xem giờ, thì bán sẽ kết thúc bằng việc mất 5-10 phút kiểm tra các trang mạng xã hội, tin nhắn, emails.

Để giúp chúng ta bớt rơi vào tình trạng này, hãy phân loại các ứng dụng của bạn theo nhóm, và ưu tiên những ứng dụng thường sử dụng lên trang đầu, hoặc lên lock-screen. Những ứng dụng này là thời tiết, đồng hồ, bảng biểu phương tiện công cộng (xe bus, tàu), và những sticker nhắc việc.

Đừng để các ứng dụng chat hay mạng xã hội lên trang đầu. Hãy khiến chúng khó “với tới” hơn để chúng ta không “tiện tay” sử dụng.

Kiểm soát các notification

Các thông báo tràn lan trên màn hình chính là thứ khiến chúng ta dễ xao lãng khỏi mục đích chính nhất khi mở các thiết bị digital ra. Vì thế, hãy tắt các notification của các loại app không cần thiết. Những thứ bạn ưu tiên cho hiện notification là email, message, và những reminder của bạn. Notifications của các app mạng xã hội hoàn toàn không cần thiết, trừ khi nó có liên quan đến công việc của bạn.

Bạn cũng nên tránh việc các notification bị “dupplicate”, tức là bị dư thừa. Nếu đã set notification cho email công việc ở máy tính, thì điện thoại của bạn sử dựng sau giờ làm việc sẽ không cần cài thêm nữa. Ngược lại, notification của các ứng dụng hẹn hò, tụ tập bạn bè chỉ nên để trong điện thoại, không để trong máy tính.

Kiểm tra screen-time

Các thiết bị điện tử hiện nay đều có chức năng cho phép chúng ta kiểm soát “screen-time” của ình. Nếu bạn chưa chắn chắn về việc có nên dọn dẹp chiếc smartphone của mình để tối thiểu hoá ảnh hưởng của nó lên cuộc sống, hãy tự làm một bảng biểu so sánh. Bạn hãy mở báo cáo screen-time trong điện thoại của mình để biết khoảng thời gian trung bình bạn tiêu tốn cho thiết bị digital, và thời gian cụ thể cho từng app. Những loại app nào hao tốn quá nhiều thời gian của bạn, mà tính ứng dụng không cao, hãy chủ động xoá chúng đi.

Phone-free zones

Một trong những bước quan trọng của Kon-Mari là thiền. Vì thế, diều cần thiết là bạn cũng tạo cho mình một khoảng thời gian không sử dụng các thiết bị digital để tĩnh tâm.

Trong khoảng thời gian này, bạn nên tắt các thiết bị điện tử hoàn toàn, hoặc để về chế độ “night mode” (chế độ giảm âm lượng các cuộc gọi, và cho phép chúng ta lọc chọn những số liên lạc để hiển thị cuộc gọi trong khung giờ ngủ).

Nếu thành công, bạn sẽ nhận ra mình có thêm được ít nhất là 3 tiếng mỗi ngày cho những công việc quan trọng khác trong cuộc sống đấy, như là đi hẹn hò chẳng hạn.