Hai cuộc đời của Katherine Graham

(trích tạp chí Flow 30)

Hình ảnh Katherine Graham được biết đến rộng rãi qua bộ phim Post trình chiếu năm 2017, vai diễn do diễn viên kì cựu Meryl Streep đảm nhận. Còn ngoài đời thật, Katherine Graham là người chịu trách nhiệm xuất bản của tạp chí The Washington Post trong những năm 60 và 70. Là người nắm trong tay một trong những tờ báo có tiếng nói nhất nước Mỹ, cuộc đời người phụ nữa này có gì đặc biệt?

Người phụ nữ có hai cuộc đời

Katherine được người ta gọi là “người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ”, nhưng bà nói mình “ghét” tên gọi này. “Làm tôi có cảm giác như mình là vận động viên cử tạ”_bà tếu táo thuật lại. Trong cuộc phỏng vấn năm 1992, Katherine thừa nhận bà luôn cảm thấy sự ca ngợi của xã hội dành cho bà luôn có một ít “phân biệt giới tính”. “Họ cảm thấy một người phụ nữ phi thường, chỉ bởi vì cô ấy có thể làm tốt một công việc mà đàn ông đã từng làm.” _ Katherine chia sẻ.

Katherine cho biết bà luôn cảm thấy như mình đã sống hai cuộc đời. Một cuộc đời kết thúc ở tuổi 46, một bắt đầu ngay sau đó. Được biết đến trước đó với tư cách phu nhân của Phil Graham, tổng biên và người sáng lập Washington Post, hình bóng của Katherine khi đó mờ nhạt bên người đàn ông của bà, dù Katherine vẫn luôn đóng vai trò cộng sự đắc lực của Phil. Sự qua đời của Phil vào năm bà 46 tuổi đã buộc Katherin ngồi vào chiếc kế chủ tịch của Washington Post, và trở tàhnh “người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ.”

Nữ anh hùng tự do ngôn luận

Sự nghiệp báo chí của Katherine Graham toả sáng từ sự kiện Lầu Năm Góc năm 1971. Đứng trước ngã ba đường, khi một bên là sự thúc ép từ chính phủ, một bên là thời điểm công ty lên sàn giao dịch, và một bên là con đường tự do ngôn luận, Katherine đã không nao núng mà chọn cho xuất bản toàn bộ bí mật lịch sử về những chi tiết cuộc chiến tranh Việt Nam. Vào thời điểm đó, bà có thể mất trắng mọi thứ, từ sự nghiệp, công ty, đến tất cả tài sản riêng. Nhưng Katherine chọn đứng về phía tự do ngôn luận.

Katherine thừa nhận trong một bào phỏng vấn về sau này, rằng bà chưa bao giờ là một người lãnh đạo “can trường”, cho đến khoảng khắc quyết định lịch sử ấy. Dưới sự ủng hộ và đồng lòng của phóng viên The Washington Post, bà đã quyết định phê duyệt những thông tin khi ấy. Để giờ đây, chúng ta có Katherin Graham ,người hùng của tự do ngôn luận.

Xem tiếp tại tạp chí Flow 30, có bán tại đây.