Người Trái Đất, chúng mày tập thiền thế nào?

Những quan niệm sai về mediation:

Nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng meditation – thiền là cần phải ngồi an toạ trên một tấm đệm, bên trong căn phòng an tĩnh. Thật ra, phương pháp thiền định hiện nay không yêu cầu như vậy, mà người tập có thể thiền cả khi đang đi dạo, tưới cây, hay thậm chí là rửa chén. Và hiệu quả mang lại cũng đều tương đương. Chúng ta tạm đặt cho phương pháp này cái tên là “down-to-earth meditation” – “phương pháp thiền thực tiễn” .

Meditation là phương pháp tĩnh tâm giúp thay đổi con người bạn theo hướng tích cực hơn. Bạn sẽ cải thiện về khả năng tập trung, trí nhớ, và cải thiện luôn khả năng kiểm soát tâm trạng. Meditation chính là đối thủ mạnh nhất của căn bệnh trầm cảm và lo âu. Rất nhiều người lầm tưởng thiền là việc phí hoài thời gian, mà không biết rằng việc không làm gì cả trong một quãng thời gian, chính là một phương pháp chữa trị. Não chúng ta tận dụng mọi quãng thời gian giải lao để chuyển hoá thông tin.

Quá trình này giúp bạn có cái nhìn tổng quát minh mẫn hơn, đồng thời giúp bạn có thêm nhiều ý nghĩ sáng tạo. Bạn sẽ cảm nhận được mình đột phá được ngưỡng giới hạn mới sau một quãng thời gian thiền định thường xuyên. Những nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc thiền nhiều vô số kể. Tập thiền mỗi ngày có rất nhiều lợi ích. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học bang Florida, Mỹ, họ quan sát quá trình con người thiền định qua những công việc bình thường như rửa chén.

Họ cho hai nhóm tình nguyện viên rửa cùng một đống chén bẩn. Một nhóm được yêu cầu rửa chén theo phương pháp thiền, trong khi nhóm kia chỉ làm việc bình thường. Kết quả, nhóm rửa chén thường chỉ cố xác làm nhanh hết mức có thể, trong khi nhóm thiền thì tập trung nhiều hơn vào các giác quan, như mùi xà phòng, độ ấm của nước. Họ cảm giác thư thái hơn, và còn cho biết cảm thấy thời gian trôi qua nhanh hơn. Bạn thấy đó, việc thiền chỉ là một cách hình dung việc sống chậm rãi và tận hưởng cuộc sống một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Vì chính những công việc thường nhật nhất như rửa chén hay ủi đồ cũng có thể giúp chúng ta tịnh tâm hơn mà.

Bắt đầu thiền như thế nào là dễ nhất?

Có khoảng 7 kiểu mediation phổ biến với chúng ta nhất. Trong đó, loại mà chúng ta đang mô tả chính là phương pháp phổ thông và đơn giản nhất. Phương pháp này gọi tên là “Mindfulness meditation”.

Vậy nói một cách dễ hiểu nhất, Mindfulness meditation chính là quá trình “lắng tâm”, để chúng ta tĩnh tại lại luồng suy nghĩ, để những giác quan khác ngoài mắt được giải toả hết năng lượng tồn lại sau ngày dài. Vì thế, nếu bạn không phải kiểu ngồi yên một chỗ được quá lâu, thì hãy bắt đầu bằng việc thiền khi đang làm những việc đơn giản. Thì dụ khi bạn đang tắm, rửa bát, đắp mặt nạ, nghe nhạc, thay vì lơ đãng bấm điện thoại, hãy để những giác quan khác ngoài mắt phát huy khả năng của nó. Hãy dồn cảm giác vào da của bạn, để cảm nhận nước, xà phòng, vật chất khác nhau chạm vào da. Hãy dùng mũi để cảm giác và phân biệt các loại mùi hương riêng biệt. Trong lúc này, nếu đột nhiên bạn dòng suy nghĩ đưa bạn tới những thứ khác, đừng ngăn nó lại, hãy để tâm trí trôi theo dòng chảy đó.

Khác với nhiều người suy nghĩ, thiền thực chất là cách để bản tâm bạn hoà vào xung quanh, vì thế càng đi theo tự nhiên của các xúc giác và suy nghĩ, bạn sẽ càng “xoá nhoà” được ranh giới giữa thực thể cơ thể và xung quanh.

Khi đã cảm thấy dễ dang với việc để tâm trí lan theo dòng suy nghĩ, hãy thử ngồi xuống. Bạn không cần tư thế xếp bằng hay tập thở vội vàng đâu. Với baby-step tiếp theo, chúng ta chỉ cần một chiếc ghế, hay thậm chí trên giường ngủ cũng được. Hãy để những suy nghĩ lan tới trong bạn. Ở bước này, nếu đột nhiên bạn thấy những suy nghĩ có phần “đáng sợ” xuất hiện trong tâm, những thứ bạn thường trốn tránh, thì hãy để mặc nó. Đừng dùng lí trí ngăn nó, hãy đi theo ngọn nguồn của suy nghĩ đó để tới điểm cuối. Bạn biết đấy, đôi khi phía cuối cùng của con đường suy nghĩ ấy chưa chắc đã là thứ gì quá đáng sợ hay khó chấp nhận. Đó là cách chúng ta bẻ gãy rào cản và vươn tới những giới hạn sáng tạo mới.

Với phương pháp thiền hướng tới chánh niệm, chúng ta học cách để suy nghĩ quay về và ở lại trong hiện tại, học cách neo tâm mình lại trong những giây phút đang trôi qua, nhìn dòng chảy trôi đi với thái độ bình tĩnh, không sân si, không đánh giá.