Chúng ta có nên sợ hãi AI?

Dù từng là những người tiên phong trong việc phát triển các hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) ứng dụng trong thương mại, điện tử, và xa hơi, những nhân vật có tên tuổi trong thế giới công nghệ và kinh doanh đang lên tiếng phản đối sự trổi dậy của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Elon Musk cùng một số tên tuổi lớn khác, bao gồm Steve Wozniak – đồng sáng lập Apple, đã ký một lá thư yêu cầu tạm dừng ngay lập tức các “thí nghiệm AI khổng lồ”. CỤ thể, nhóm này yêu cầu các Trung tâm Nghiên cứu AI tạm dừng việc đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 ít nhất trong 6 tháng.

AI có phải mối nguy của nhân loại?

Phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo Chat GPT, GPT-4, có sức mạnh “khủng khiếp” và có thể làm được những việc như chuyển đổi bản vẽ đơn giản thành một trang web hoạt động và tạo ra một trò chơi video chỉ trong 60 giây. Elon Musk, người đã đóng góp 150 triệu đô la (100 triệu đô la Mỹ) cho OpenAI khi nó vẫn là một tổ chức phi lợi nhuận, đã thay đổi suy nghĩ về công ty này. Cụ thể, Musk tự hỏi khi công nghệ mới được giới thiệu vào ngày 15 tháng 3 năm nay, rằng liệu sẽ “còn lại gì” để con người làm, khi AI này dường như có thể đa nhiệm nhiều công việc trí óc như viết lách, sáng tạo nội dung từ báo chí đến các kịch bản, chỉnh sửa và soạn thảo văn bản pháp luật, lên kế hoạch từ dịch vụ, kinh tế đến du lịch…

Có ít nhất 5 nghề nghiệp gần như sẽ bị thay thế nếu Chat GPT hoàn thiện hơn bây giờ.

Các quan ngại của nhóm chuyên gia ngành trí tuệ nhân tạo được mô tả rõ hơn trong bức thư vừa được công bố, trong đó họ cảnh báo: “Các hệ thống AI với trí tuệ cạnh tranh với con người có thể đặt ra những mối nguy hiểm sâu sắc đối với xã hội và nhân loại”. Điều quan trọng là công nghệ AI phải được quản lý cẩn thận – thứ mà những người quản lý công nghệ chưa nhận thấy trong bối cảnh hiện tại của công ty phát triển Chat GPT. Một trong những quan ngại là việc cỗ máy này chưa thể nhận diện các thông tin chính xác hoàn toàn, mà vẫn còn trong thời gian thu thập thông tin, và với hệ thống Internet đang ngày càng tràn ngập các kênh thông tin bằng tư liệu màn tính “tuyên truyền” và không chính xác, hệ quả này sẽ càng nguy hiểm.

Bức thư cũng khẳng định “con người có thể tận hưởng một tương lai thịnh vượng với trí tuệ nhân tạo”. Dù, các tác giả đã cho rằng công nghệ đang tiến xa hơn quá trình quản lý. Những người ký tên khác bao gồm CEO của Stability AI Emad Mostaque, các nhà nghiên cứu DeepMind của Alphabet, cùng với các “cường quốc” trí tuệ nhân tạo như Yoshua Bengio và Stuart Russell. Đáng chú ý là Sam Altman, CEO của OpenAI, không có trong số các người ký tên. Viện Tương lai của Cuộc sống (Future of Life) được tài trợ chủ yếu bởi Quỹ Musk, Cam kết của nhà sáng lập và Quỹ Cộng đồng Silicon Valley.

Hai nhà sáng lập cua Chat GPT dường như đang đối đầu công khai

Đáng ngạc nhiên là OpenAI – công ty chủ quản của Chat GPT cũng từng nhận được tài trợ lớn từ ELon Musk năm 2021. Sam Altman, CEO của OpenAI và Elon Musk có thể gọi là hai nhà đồng sáng lập nên Chat GPT. Sự “quay xe” của tỉ phú này càng khiến bức thư yêu cầu được chú ý nhiều hơn. Hiện, bức thư yêu cầu đã có tới hơn 1200 người ký tên. Trên trang web của mình, OpenAI có một phần lớn về an toàn trí tuệ nhân tạo, với Anna Makanju, trưởng phòng chính sách công khai của công ty được trích dẫn nói rằng: “Công nghệ này sẽ thay đổi sâu sắc cách chúng ta sống. Vẫn còn thời gian để hướng dẫn nó, giới hạn lạm dụng và đảm bảo lợi ích rộng rãi nhất.”