Nội thất vintage trong ngôi nhà của De Cotiis

[Trích từ The Touch – cuốn sách mới nhất của Kinfolk về thiết kế]

The Touch là cuốn sách mới nhất của Kinfolk trong series những quyển sách ảnh tập hợp những thiết kế kiến trúc đẹp nhất thế giới. Được sáng tạo và xuất bản bởi tập hợp những nhà thiết kế danh tiếng nhất, The Touch có những góc nhìn vô cùng độc đáo về cái đẹp. Lấy một ví dụ là không gian của nhà thiết kế Vincenzo de Cotiis. Ông giới thiệu đến chúng ta một nét đẹp vô cùng độc đáo từ phong cách thiết kế nội thất của ông. Vincenzo de Cotiis tôn thờ những món đồ vật nhuốm màu thời gian, và vì thế phong cách hoài cổ cũng đóng vai trò chủ đạo trong không gian ông thiết kế.

Khi ông tiếp nhận một toà lâu đài cũ từ thế kỷ 18 ở quận Corso Magenta, Milan, Ý, Vincenzo và các cộng sự đã quyết định không sửa chữa gì cả. Họ để nguyên trạng toà lâu đài. Thay vào đó, Vincenzo lột bỏ tất cả những lớp trang trí của những chủ nhân trước trong 300 mét vuông không gian. Từ giấy dán tường, trần thạch cao đến những lớp sơn mới. Vincenzo loại bỏ toàn bộ, cho đến khi toà lâu đài chỉ còn trơ lại phần cốt lõi của nó: phần nguyên trạng đã có từ khi xây dựng ở thế kỷ 18.

Và những gì bên dưới lộ ra thật hoàn hảo, một cách đáng ngạc nhiên và gây ngưỡng mộ. De Cotiis dành đam mê lớn cho những món đồ cổ xưa, và vì thế ông hoàn toàn say đắm trước lớp tường màu hồng phấn của thư viện, trước màu xanh xám của trần nhà. Phòng tắm nguyên bản với lớp đá cẩm thạch xanh và hồng cũng không thể khiến chúng ta thôi say mê trước một vẻ đẹp xưa cũ. Dù những bức tường không có màu sắc thống nhất và đồng đều, dù khi lỡ đứng dựa lưng vào tường, hẳn rằng bạn sẽ bị bao phủ bởi lớp thạch cao vụn.

Trong những không ian cổ xưa đó, De Cotiis trưng bày các tác phẩm điêu khác, hội hoạ của ông sáng tác, vốn được trưng bày tại những phòng triễn lãm lớn nhất Milan. Nghệ thuật của De Cotiis cũng tương tự như cách mà ông sửa chữa căn nhà. Nó nhấn mạnh và đề cao vẻ đẹp không hoàn hảo.

Những món đồ nội thất rải rác trong không gian, một bàn ăn dài được chế tác từ đồng thau mạ bạc và sợi thủy tinh tái chế, một chiếc giường bọc bằng nhung mohair màu hồng nhạt được nhuộm bằng tay, và hai bàn cà phê bằng đá cẩm thạch đúc đồng mang hình dáng kỳ lạ đã tiết lộ hoàn toàn sở thích ”kỳ quặc” của chủ nhân với những món đồ trang trí xù xì, thô ráp, có tính tương tác cao với xúc giác. Gu của De Cotiis là sự pha trôn giữa hoài cổ và viễn tưởng, giữa những đồ vật có hình thù thiếu hoàn hảo với lớp hoen gỉ màu xanh nhạt bao trùm bên trên.

Căn phòng yêu thích nhất trong toà nhà của De Cotiis là một căn phòng với lớp trần có màu sắc nguyên bản thế kỷ 18, còn cửa gỗ thì chưa được mài phẳng, trong khi giường chỉ là một bộ gỗ thấp nối liền với cửa chớp. Bên trong là bộ ghế sofa da trắng trơn chưa qua nhuộm màu, do chính De Cotiis thiết kế. Một kiểu thẩm mỹ lạ đời, mà theo De Cotiis chính là cách “tôn vinh và bổ sung trên nền của vẻ đẹp nguyên bản”.