6 cuốn sách về career-boosting bạn cần đọc trong năm 2023

Tháng 3 đã đến thời điểm trung tuần, và cũng là thời điểm chúng ta hay dọn dẹp tủ quần áo cho mùa mới. Như Marie Kondo và thuyết dọn nhà “spark joy” nổi danh, chúng ta chọn làm sạch những thứ không còn khiến chúng ta thấy hứng thú nữa. Điều đó làm mình nghĩ tới những người đang loay hoay “dọn dẹp” công việc và cả sự nghiệp. Vì thế, sao không cùng nhìn qua một danh sách 6 quyển sách mới nhất có khả năng giúp bạn hoạch định việc dọn dẹp này thật tốt nhỉ?

‘Influence Is Your Superpower: The Science of Winning Hearts, Sparking Change, and Making Good Things Happen’

Nào cùng tận hưởng đặc quyền ngồi hàng ghế đầu trong những buổi thuyết giảng của giáo sư danh tiếng Zoe Chance tại trường đại học hàng đầu Yale University, với lớp học mang tên “Mastering Influence and Persuasion”. Đây là một trong những khoá học được đánh giá cao nhất về tính ứng dụng trong công việc, và may mắn thay chúng ta đang có quyển giáo trình được viết ra bởi chính giáo viên đứng lớp.

Cuốn sách không chỉ giúp bạn bổ khuyết những kiến thức cơ bản về nghệ thuật thuyết phục và đàm phán, mà thú vị hơn, nó còn giúp bạn nhận biết được cách “phản đòn” hiệu quả với những cá nhân hay thao túng tâm lý trong chỗ làm. Một quyển sách khó bỏ qua với những người đang tìm kiếm cách tự lực trong môi trường công sở, như các bạn nhân viên trẻ hoặc những ai vừa thay đổi chuyên ngành.

‘7 Rules of Power: Surprising—but True—Advice on How to Get Things Done and Advance Your Career’

Jeffrey Pfeffer là giáo sư về hành vi tổ chức tại Stanford University Graduate School of Business (Trường Kinh doanh Đại học Stanford). Với cuốn sách này, tác giả hứa hẹn “kết quả đổi đời” trong vòng 8-10 tuần nếu bạn tuân thủ các lời khuyên của ông một cách nghiêm ngặt. Pfeffer giúp đưa ra 7 quy tắc vàng của quyền lực nhằm giải thích cách làm  việc hiệu quả hơn và cách để thăng tiến trong sự nghiệp, đồng thời chỉ điểm cho bạn làm sao áp dụng những khuôn thức này vào cuộc sống.

Bảy quy tắc này chủ yếu chú trọng vào sự thành công và ý nghĩa thành tựu, bao gồm:

1) Bước ra khỏi đường mòn an toàn.

2) Phá vỡ các quy tắc.

3) Luôn hiện diện một cách ấn tượng.

4) Tạo dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.

5) Kết nối không ngừng nghỉ.

6) Sử dụng quyền hạn của bạn.

7) Hiểu rằng kẻ thắng cuộc trong cuộc chiến quyền lực sẽ được xoả bỏ hoặc miễn trừ mọi tội danh, hoặc cả hai.

Một cuốn sách tốt cho những ai cần một chút động lực, và là cuốn sách vô cùng tốt cho những kẻ tham vọng.

‘Hack Your Bureaucracy: Get Things Done No Matter What Your Role on Any Team’

Nếu bạn từng chán nản vì những thủ tục dài lê thê của quy trình hành chính tại công ty, hay cảm thấy lạc lõng vì không ai lắng nghe ý kiến của bạn, thì đây là cuốn sách dành cho bạn.

Cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt đã gọi cuốn sách là “lớp học master về tinh thần kinh doanh nội bộ” trong bài đánh giá của mình. Ông nói thêm: “Nếu bạn muốn thúc đẩy sự thay đổi trong các tổ chức lớn, thì ‘Hack Your Bureaucracy’ là cuốn sách phải đọc.

Marina Nitze và Nick Sinai là hai trong số những người từng nắm giữ quyền điều hành của những cơ quan lớn nhất thế giới, từ Nhà Trắng tới những công tuy đầu tư mạo hiểm hàng đầu. Và cuốn sách này là diễn đàn của hai tác giả, nơi họ sẽ chỉ điểm cho bạn những bí kíp để chiếm thế tiên phong, biến sáng kiến thành bản kế hoạch, dù ở những môi trường làm việc quan liêu nhất:

  • Chiến lược chiếc kẹp giấy: bắt đầu việc lớn bằng cách hoàn thành những việc nhỏ
  • Ghi nhớ sao Bắc Đẩu: đừng bao giờ rời mắt khỏi mục tiêu ban đầu
  • Đừng lãng phí khủng hoảng: biến mọi cơ hội thành điểm bùng cháy
  • Và nhiều nữa.

‘Smart Brevity: The Power of Saying More with Less’

Những câu chuyện không có hồi kết về độ dài ngắn của những mẩu content trong thời đại số chưa bao giờ vơi nhiệt. Với cuốn sách này, hai nhà sáng lập kiêm phụ trách nội dung của website tin tức Axios rõ ràng đã đưa ra ý kiến của họ: “Xúc tích là biểu hiện của sự tự tin, dài dòng là biểu hiện của sự sợ hãi.” Cuốn sách nhận được vô số lời khen ngợi từ những nhà sáng tạo hàng đầu thế giới như Jamie Dimon, Ariana Huffington, hay Tory Burch.

Smart Brevity gồm 3 phần: (1) tổng quan và thuyết phục vì sao là không chỉ những người sáng tạo nội dung mà bất kỳ ai đặt bút xuống viết bất kỳ mẩu văn bản nào cũng nên ý thức sự xúc tích là cần thiết; (2) hoạch định những thứ cần chuẩn bị cho sự chuyển mình về ý thức hệ trong cách viết-nói-trình bày của chính bạn; và (3) hành động – với các ứng dụng từ email, diễn thuyết, meetings, tới văn bản nội bộ, thông cáo báo chí, và content cho social media.

‘Becoming a Changemaker: An Actionable, Inclusive Guide to Leading Positive Change at Any Level’

Người bắt kịp cơ hội sẽ dễ dàng có thành công hơn những kẻ chỉ chạy theo xu hướng. Nhưng cũng giống như good đối lập với great, chúng ta hay quên mất việc ngoại trừ tìm kiếm cơ hội để nắm bắt, chúng ta có thể tự TẠO RA CƠ HỘI. Cuốn sách của Budak được viết theo lối dẫn chứng cụ thể và khoa học, với 3 phần – tương đương với 3 bước thay đổi bản thân để trở thành changemaker – Mindset, Leadership, và Action.

Getting Along: How to Work with Anyone (Even Difficult People)

Amy Gallo là người dẫn podcast quen thuộc cho những ai ưa thích kênh của Harvard Business Review. Với cuốn sách Getting Alone, chúng ta sẽ được biết thêm về một tài viết lách của Gallo.

Đồng nghiệp là yếu tố quan trọgn trong việc ở lại hay ra đi tại nơi làm việc. Và phải thừa nhận rằng đồng nghiệp khó tính không khác gì ngồi gần một nồi lẩu quá cay. Chỉ việc hít thở cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, nhưng chinh phục được món này lại là một cảm giác thành tựu.

Với cuốn sách này, bạn sẽ học cách phân biệt được 8 loại đồng nghiệp khó tính, và cách ghi điểm với họ mà không phải trở thành một phiên bản thảo mai hay mệt mỏi quá độ: người sếp luôn cảm thấy bất an, đồng nghiệp hung hăng thụ động, đồng nghiệp hay ra vẻ biết tuốt, đồng nghiệp thiên vị… Sách được bổ trợ bằng những dẫn chứng hành vi tâm lý học chuyên sâu từ Harvard, cũng như các ứng dụng mới nhất của tổ chức này trong bộ môn khoa học hành vi.

Mục nhập này đã được đăng trong Review. Đánh dấu trang permalink.