Những quốc gia “khởi nghiệp” nào đáng sống nhất thế giới?

[Trích từ tạp chí The Entrepreneur issue 1]

Theo những số liệu thống kê và nghiên cứu từ Hiệp hội Doanh nhân toàn cầu, thì Châu Phi là châu lục có số doanh nhân khởi nghiệp đông đảo nhất toàn cầu. Tuy nhiên, số lượng người có thể xây dựng công ty thành công và đưa lên sàn giao dịch lại không nằm nhiều nhất tại Châu Phi. Các nhà nghiên cứu kinh tế học chỉ ra rằng, thực tế những điều kiện của thị trường chính là yếu tố quan trọng nhất với một công ty khởi nghiệp. Cũng theo những số liệu nghiên cứu này thì bảng xếp hạng của 5 quốc gia đáng cho những người nuôi mộng khởi nghiệp đến sống nhất là:

1. Mỹ:

American Dream có sức quyến rũ không chỉ với những thế hệ đi trước, mà còn với rất nhiều người ở thế hệ trẻ nay. Nền kinh tế năng động của Mỹ được duy trì nhờ số lượng rất lớn các doanh nghiệp nhỏ, và những công ty start-up. Gần một nửa lực lượng lao động tư nhân được tuyển dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ chứ không phải các tập đoàn lao động khổng lồ. Không hề nói ngoa khi gọi các doanh nghiệp nhỏ là “xương sống” của nền kinh tế Mỹ, giữ cho nó luôn trẻ trung và năng động, khi so sánh với những nền kinh tế có mức độ “lão niên” cùng thời như Nhật hay châu Âu.

Nước Mỹ hiện nay có 30 triệu doanh nghiệp nhỏ. Con số người khởi nghiệp cao nhất trong thành phần dân di cư. Tuy nhiên, những điều lệ và chính sách hà khắc với dân nhập cư dưới thời tổng thống Trump (còn gọi là chủ nghĩa Nativism – Chủ nghĩa bản địa bài ngoại) đang khiến cho con số này tạm ngừng. Để giữ nguyên vị trí đầu bản này, Mỹ cần gấp một visa thu hút nhân tài tới nhập cư và khởi nghiệp.

Những con số thống kê:

  • $19 tỉ đô là tổng con số đầu tư vào các doanh nghiệp khánh thành trong thời gian từ năm 2017 đến 2018. Tăng 31% so với năm trước đó.
  • Trung bình có 1,821 doanh nghiệp mới được khánh thành mỗi ngày là do phụ nữ điều hành tại Mỹ.
  • 6.3% người Mỹ (tương đương 15.5 triệu dân) ghi danh là doanh nhân khởi nghiệp.

2. Thuỵ Sĩ

Thuỵ Sĩ là quốc gia tự hào về con số đầu tư cho ngành nghiên cứu và ngành thiết kế, cũng là hai niềm tự hào của quốc gia này. Các trường đại học có chất lượng và công nghệ cao nhất thế giới. Ngoài ra thì quốc gia này còn là nơi có hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng cuộc sống xếp đầu bảng trên toàn cầu. Khả năng tiếp cận với nguồn vốn dồi dào cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến người dân dễ dàng khởi nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay con số người chọn khởi nghiệp làm lựa chọn nghề còn tương đối thấp.

Những con số thống kê:

  • 3.4% GDB của Thuỵ Sĩ được đầu tư vào ngành nghiên cứu trong năm 2017.
  • 99% các công ty tại Thuỵ Sĩ có mô hình từ 250 nhân viên trở xuống.
  • Chỉ có 2% công ty đóng cửa hằng năm, mà đa phần trong số chúng đóng cửa với những lí do tương đối “tích cực”.

3. Canada

Các công ty vừa và nhỏ chiếm đến phân nửa GDP của Canada, đồng thời tạo công việc cho 7 triệu người dân. Số người khởi nghiệp hiện nay có khả năng tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của chính phủ là 26 tỉ đô-la Canada. Tổng thống Justin Trudeau đag hi vọng có thể tăng con số doanh nghiệp do phụ nữ đứng đầu lên gâp đôi trước năm 2025.Hiện nay ngườn vốn chủ yếu nằm ở các thành phố lớn, do đó các vùng nông thôn vẫn còn rất nhiều “đất dụng võ”.

Những con số thống kê:

  • 38 triệu đô-la Canada được công bố trợ vốn cho những người khởi nghiệp trẻ tuổi trong tháng 8 năm nay.
  • 24 triệu đô-la Canada trợ vốn cho cá doanh nghiệp mới khác thuộc Quỹ Âm Nhạc Canada.
  • Chỉ trong năm 2018 có hơn 300 doanh nhân khởi nghiệp di dân tới Canada bằng con đường thành lập doanh nghiệp.

4. Anh Quốc

FILE PHOTO – EU and Union flags fly above Parliament Square during a Unite for Europe march, in central London, Britain March 25, 2017. REUTERS/Peter Nicholls/File Photo

Nước Anh là nơi lý tưởng cho những ai có ý định khởi nghiệp trong ngành digital, dựa theo số lượng người đầu tư trong ngành này tại Anh rất đông đảo. Ngoài ra thì các doanh gnieejp cũng được hỗ trợ mức lãi phí vay vốn khá tốt. Anh còn là nơi có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và các nghiên cứu có hệ thống từ các cơ sở giáo dục, như Nghiên cứu toàn cầu của Đại Học Heriot-Watt, Tổ chức Nghiên cứu “Innovation and Discovery”.

Những con số thống kê:

  • Tổng số tiền đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp tại Anh trong nửa đầu năm 2019 lên tới 4.4 tỉ bảng Anh.
  • 39.4 tỉ bảng Anh đã được đầu tư công khai và cả tư nhân cho ngàng nghiên cứu và phát triển trong năm 2018.
  • Cứ 5 người thì có 1 người tại Anh là doanh nhân khởi nghiệp.

5. Úc

Nước Úc là nơi cuối cùng trong bảng xếp hạng này. Dù không phải nơi giàu có nhất, đây là nơi có nền kinh tế phát triển bền vững nhất thế giới. Người dân Úc được thống kê là những người giàu có nhất thế giới, và khả năng chi tiền khá hào phóng cho các dịch vụ của người dân nơi đây cũng giúp đưa ngành kinh doanh vào thời kỳ chín muồi.

Tuy nhiên lí do để Úc đứng chót bảng là vì khả năng hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ của chính phủ khá thấp, chỉ có 15%. Với nhiều trợ giup từ các chính phủ liên bang về việc cấp giấy phép sẽ giúp cho việc khởi nghiệp dễ dàng hơn.

Những con số thống kê:

  • Hiện nay đã có 8 chương trình của chính phủ hỗ trợ người khởi nghiệp.
  • 33% GDP của Úc được đóng góp bởi các doanh ghiệp nhỏ. Nhữung doanh nghiệp này cũng góp phần tạo việc làm cho hơn 40% người dân.
  • 43.5% thuê đươc hoàn trả cho các doanh nghiệp mới.